TRƯỚC KHI NHẮM MẮT [Điều gì đọng sâu trong đáy mắt em?]

Processed with VSCO with  preset
Trước khi nhắm mắt- Higashino Keigo

Kí ức của Shinsuke như một bức tranh ghép hình, bị khiếm khuyết một mảng lớn. Đó là mảng tối đen mà anh những muốn quên đi. Chậc, thây kệ, có quên cũng chẳng chết ai! Mà không, có chết thì cũng chết rồi. Là vụ tai nạn của cô gái mang tên Kishinaka Minae một năm rưỡi về trước. Thế nhưng, khi người đàn ông xa lạ Kishinaka Reiji tấn công anh, thiếu điều muốn tiễn anh xuống mồ, rồi sau đó tự sát tại nhà riêng, một trong những mảnh ghép thấm mùi máu tanh nồng ấy vô tình vừa khít vào một góc của mảng khuyết, đánh thức bản năng tò mò nơi anh, thôi thúc anh lần ngược quá khứ, lục lọi trong ký ức bị tẩy xóa vụng về của chính mình và của cả những kẻ liên quan khác để hoàn thành bức tranh dang dở kia. Để rồi sau đó, trong sự ngạc nhiên đến kinh hoàng, anh phát hiện sợi dây liên đới giữa anh với người đàn ông đã chết, giữa anh với cô gái có khuôn mặt y hệt bức phác họa ma nơ canh mang ánh mắt thê lương đến rợn người ở trang cuối cùng của cuốn sổ phác họa mà người đàn ông để lại.
Sợi dây trói nghiến anh với những người đã chết, sợi dây thít chặt anh với những người đang sống. Tất cả nối với nhau bằng vụ tai nạn giao thông cách đó một năm rưỡi.
Cũng trong chuyến hành trình ấy, anh vô tình bị xoáy vào mê trận của một cô gái kỳ lạ.
Cô ta là ai, anh không đoán được, độc giả cũng chẳng có cách nào xác minh. Bởi vì mơ hồ và bí ẩn như vậy nên bao giả thiết cứ lần lượt được đưa ra, rồi lại bị bác bỏ. Cô ta chỉ đơn giản là Rukiko, một cô gái quyến rũ và gợi tình. Cô ta cũng có thể là chị em sinh đôi với cô gái đã chết, đang lên kế hoạch tiếp cận anh để trả thù cho người thân. Hay chăng, cô ta là con ma nơ canh, được tạo ra bởi nỗi đau của một người chồng mất vợ, được thổi bùng linh khí bởi tình yêu giữa người thợ chế tạo với chính sản phẩm của mình. Mà không, cô ta có khi là hồn ma của người đã khuất, bởi nỗi căm hận hằn sâu trong đáy mắt Minae trước khi chết giờ đây đang hiện diện một cách chân thực và sống động trên khuôn mặt ma quái của cô ta.“ Cô nhìn gương mặt của kẻ lái chiếc xe đã nghiền nát cơ thể cô. Không thể tha thứ được. Tôi sẽ hận đến cùng, cho dù tấm thân này có bị hủy hoại”. Chuyện hoang đường thế cũng có thể xảy ra trong tác phẩm trinh thám của Keigo chăng? Đừng hoang mang. Bởi câu trả lời còn khiến độc giả ngỡ ngàng gấp bội.
Không giống như những tác phẩm trước, lần này, Keigo sensei khá tiết kiệm khu tung ra những manh mối. Nếu ở Bạch dạ hành, Phía sau nghi can X hay Thánh giá rỗng, sensei vứt những mảnh ghép lung tung, chỗ này một mảnh, chỗ kia một mảnh, mặc cho độc giả xới tung trong mớ hỗn độn để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh, thì trong tác phẩm này, sensei không được hào phóng như thế. Những mảnh ghép giấu rất kĩ, đôi khi lại cố tình phết lên một thứ màu sắc khác để ngụy trang. Như cái cách mà hung thủ tự ngụy trang cho tội lỗi của chính mình trong câu chuyện này vậy. Thế nhưng, dù có che giấu đến mức nào đi nữa, như người ta vẫn thường nói “giấy không gói được lửa”, sự thật bao giờ cũng được phơi bày, dẫu cho sự thật ấy khiến những người trong cuộc thanh thản, đau thương hay ám ảnh cả đời.
Cái biệt tài của Higashino Keigo là ở chỗ, bất kì vấn đề nào của cuộc sống, dù đơn giản hay phức tạp, dù nhẹ nhàng hay nhức nhối, ông đều có thể dùng nó làm chất liệu, kể nên một câu chuyện khiến độc giả say mê. Để rồi đến tận cùng, khi những dòng cuối khép lại cuốn sách, trong thâm tâm mỗi người vẫn còn đó những câu hỏi không lời đáp tuyệt đối, hay những trăn trở về con người, về cái chết, về tội ác khiến phần sâu thẳm nhất của lương tri day dứt mãi với thời gian.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s